60 năm qua, xe đạp Thống Nhất là thương hiệu danh tiếng, nhân chứng đồng hành cùng người Việt qua nhiều giai đoạn của lịch sử.
Nhắc đến những thương hiệu Việt nổi danh những năm 80-90 của thế kỷ trước, ngoài những cái tên quen thuộc như kem đánh răng Dạ Lan, xà bông Cô Ba, cao su Sao Vàng, mì Miliket… không thể không nhắc đến “huyền thoại” xe đạp Thống Nhất.
Đi qua nhiều giai đoạn thăng trầm của đất nước, từng được coi là biểu tượng của sự giàu có một thời, chiếc xe đạp Thống Nhất cho đến nay vẫn là ký ức khó phai trong lòng những ai đã trải qua thời bao cấp khó khăn.
Thời hoàng kim của thương hiệu xe đạp Việt
Xe đạp Thống Nhất được sản xuất bởi Công ty Cổ phần Thống Nhất Hà Nội, thành lập vào ngày 30/6/1960. Năm 1965, nhà nước ra quyết định phân phối xe đạp giá cung cấp. Cán bộ, công nhân viên chức nhà nước được mua một chiếc 1 lần duy nhất. Ai được phân phối sẽ có kèm theo một sổ mua phụ tùng.
Xe đạp Thống Nhất ra đời từ trong chiến tranh chống Mỹ nên nó đi vào cả chiến trường với biệt danh “con ngựa sắt”, vượt mưa bom bão đạn đem gạo, muối, thuốc men… ra tiền tuyến. Chiếc xe được đặt tên là Thống Nhất nhằm gửi gắm mong ước về một ngày đất nước hòa bình, độc lập.
Tuy nhiên, số lượng sản xuất xe đạp Thống Nhất rất hạn chế, nên người được phân phối xe chỉ đếm trên đầu ngón tay. Vì vậy, xe đạp Thống Nhất càng trở nên quý hiếm, xa xỉ. Có người được phân phối xe, quý đến mức không dám đi, về treo lên trong nhà, hai bánh không để chạm đất, thỉnh thoảng ngồi ngắm và quay bàn đạp nghe tiếng xích líp kêu.
Nguyên nhân khiến xe đạp Thống Nhất được quý như vậy là do xe được sản xuất kỹ đến từng chi tiết, chất lượng của hãng không thua kém gì những chiếc xe nhập khẩu từ Châu Âu hay Nhật Bản. Nhiều chiếc xe đạp đã trải qua 60 năm cùng nhiều lần thay thế phụ tùng bảo dưỡng nhưng khung xe vẫn còn nguyện vẹn, không cần sửa chữa.
Đảm bảo về chất lượng, những chiếc xe thời ấy được cấp biển số, giấy chứng nhận không khác gì xe máy, ô tô ngày nay.
Nổi tiếng khắp Việt Nam, xe đạp Thống Nhất là niềm mơ ước của người dân thời kỳ ấy. Một chiếc xe có giá lên tới nửa cây vàng lúc bấy giờ, một số tiền lớn đối với mức thu nhập của nhiều gia đình Việt Nam thời bao cấp. Vì thế, xe Thống Nhất được coi như biểu tượng của sự giàu có, thành đạt đối với người dân Việt Nam cho đến tận giữa thập niên 90.
Từng trải qua những giai đoạn thăng trầm của lịch sử, là “con ngựa sắt chiến trường” vượt mưa bom bão đạn đem gạo, muối, thuốc men… ra tiền tuyến, xe được đặt tên là Thống Nhất nhằm gửi gắm mong ước về một ngày đất nước hòa bình, độc lập.
Đánh vào chất lượng sản phẩm, định vị mình là dòng xe cao cấp, bạn đồng hành của người Việt đã giúp Thống Nhất trở thành thương hiệu danh tiếng lẫy lừng lúc bấy giờ.
Nỗ lực tìm chỗ đứng trên thị trường
Tuy nhiên, thương hiệu nào cũng sẽ đến giai đoạn thoái trào. Xã hội phát triển, mở cửa kinh tế khiến xe máy và các dòng xe ngoại nhập dần trở thành phương tiện đi lại phổ biến hơn, xe đạp Thống Nhất dần mất vị thế độc tôn trên thị trường.
Hơn 10 năm nay, Công ty Cổ phần Thống Nhất Hà Nội chọn cách đối mặt với cạnh tranh để tìm hướng tiến lên. Công ty đầu tư lựa chọn công nghệ mới, kết hợp thiết bị hiện đại để tạo nên năng lực lớn hơn cả về năng suất và chất lượng.
Xe đạp Thống Nhất cũng hướng đến những thị trường mà thói quen sử dụng xe đạp vẫn phổ biến như Hoa Kỳ, Nhật Bản, EU… Điều này giúp Thống Nhất giữ được thương hiệu, lại nâng cấp được chất lượng để đáp ứng yêu cầu khắt khe của thị trường ngoại quốc.
Với xu hướng sống xanh đang ngày càng phát triển hiện nay, nhu cầu đi xe đạp để rèn luyện sức khỏe và bảo vệ môi trường sẽ dần tăng mạnh trong tương lai. Nhiều thương hiệu xe đạp mới ra đời với những cải tiến công nghệ vượt bậc bắt đầu manh nha chiếm lĩnh thị trường, cạnh tranh với xe đạp nhập ngoại. Tuy nhiên, Thống Nhất vẫn có một lợi thế nhất định về mặt hình ảnh, khi cái tên của nó luôn là một hồi ức đẹp với người dân Việt Nam.