Tối 30/11, Hội đồng thương hiệu quốc gia và Bộ Công Thương đã tổ chức lễ công bố và vinh danh 88 doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia lần thứ 5. Đây là những doanh nghiệp được lựa chọn theo những tiêu chí khắt khe nhất của Ban tổ chức.
Trong số đó, các doanh nghiệp đạt doanh thu từ 1.000 tỷ đồng trở lên có 70/88 doanh nghiệp và 26 doanh nghiệp có doanh thu từ 5.000 tỷ đồng trở lên.
Tại lễ trao giải, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết, việc lựa chọn các doanh nghiệp đạt Thương hiệu Quốc gia được tiến hành 2 năm một lần từ năm 2008 với mục đích khuyến khích các doanh nghiệp tiếp tục chia sẻ và theo đuổi các giá trị của Chương trình, nâng cao niềm tự hào đối với các sản phẩm của Việt Nam.
Công tác lựa chọn được thực hiện nghiêm túc, công khai và minh bạch. Số lượng các doanh nghiệp đạt thương hiệu quốc gia tăng dần qua các thời kỳ, cụ thể năm 2008 có 30 doanh nghiệp được lựa chọn, năm 2010 là 43 doanh nghiệp, năm 2012 là 54 doanh nghiệp và năm 2014 là 63 doanh nghiệp.
Đáng chú ý, những doanh nghiệp đạt Thương hiệu Quốc gia trong mọi điều kiện vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng về lợi nhuận và doanh thu, giữ vững thị trường nội địa và phát triển thị trường xuất khẩu. Có những doanh nghiệp giữ mức tăng trưởng gần 70%.
Theo số liệu báo cáo, tổng doanh thu năm 2015 của các doanh nghiệp này đạt hơn 662 nghìn tỷ đồng, tăng hơn 20% so với năm 2013. Giá trị xuất khẩu đạt hơn 2 tỷ USD và đóng góp cho ngân sách Nhà nước là 59.093 tỷ đồng, tăng hơn 27,6% so với năm 2013, tạo việc làm cho hơn nửa triệu lao động.
Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 253/2003/QĐ-TTg ngày 23 tháng 11 năm 2003. Chương trình được thực hiện nhằm xây dựng hình ảnh Việt Nam là quốc gia có uy tín về hàng hoá và dịch vụ đa dạng phong phú với chất lượng cao, nâng cao sức cạnh tranh cho các thương hiệu sản phẩm Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế trong quá trình hội nhập.
Biểu trưng Thương hiệu quốc gia có tựa đề Giá trị Việt Nam (Vietnam Value) được trao cho các sản phẩm đã có thương hiệu riêng, đáp ứng được các tiêu chí do Chương trình quy định. Việc bình chọn các sản phẩm được mang Biểu trưng Thương hiệu quốc gia tiến hành hai năm một lần. Thời hạn sản phẩm được mang Biểu trưng Thương hiệu quốc gia là hai năm. Kết thúc thời hạn hai năm kể từ ngày Chủ tịch Hội đồng Thương hiệu quốc gia ký quyết định công nhận, sản phẩm phải được bình chọn lại để được tiếp tục mang Biểu trưng Thương hiệu quốc gia theo quy định.
Chi tiết Danh sách: Doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia năm 2016