2000KM ĐẠP XE XUYÊN VIỆT Ở TUỔI 61 VỚI “0” LẦN SỬA XE

Tôi còn trẻ…

1. km0 tại tân kỳ 1991

3. 02 9 1992 lang sonHồi năm 1984, tôi có chiếc xe đạp đòn ngang. Xe này là xe “đa quốc gia” Sườn xe mua Công ty quốc doanh, niền xe, căm xe mua từ HTX, đùm và đạn thì mua đồ Made in Japan, các thứ còn lại thì mua hàng tại chợ lạc son (hồi đó nhà tôi ở khu Lý Nam Đế là chuyên bán đồ lạc son). Chiếc xe đạp đó tôi đã đi miền Tây (Đồng bằng sông Cửu Long), Miền Đông (Vùng Đông Nam Bộ)…Rồi năm 1990 đi xuyên việt từ TP. HCM ra Hà Nội theo Quốc Lộ 1A. Năm 1991 đi tiếp đường Trường Sơn từ TP. HCM ra Hà Nội. Năm 1992 đi Vòng Cung Đông Bắc. Năm 1994 đi vòng Cung Tây Bắc. Như vậy tôi đã đi gần hết Việt Nam bằng xe đạp từ năm 1984 đến năm 1994 (10 năm).

10. Đèo pha Đin 1994

4. lăng bác hồ 1990

Mỗi lần đi là khoảng 30 ngày đến 45 ngày, lúc đó tôi công tác tại Thành Đoàn TP. HCM, chuyến đi có nhiều người tham gia, đa số là cán bộ phụ trách đội TNTP hoặc Cán bộ Đoàn. Mục đích của chuyến đi là giao lưu, tìm hiểu hoạt động thanh niên các địa phương, huấn luyện kỹ năng sinh hoạt cộng đồng và công tác tập hợp thanh niên, mở mang kiến thức thực tế giúp cho công tác huấn luyện hiệu quả hơn.

Những chuyến đi như thế được gọi là DU KHẢO!

2. 1994 dien bien phu hầm đờ cát

Sau chuyến đi Điện Biên Phủ năm 1994 (Cung Tây Bắc) tôi ước một ngày nào đó sẽ đi xe đạp từ Hà Nội vào TP. HCM.

Thời gian trôi đi… bây giờ khi tôi bước vào tuổi 60…

Hai mươi tám năm đã trôi qua, tôi quyết định thực hiện ước mơ của mình là đi xe đạp từ Hà Nội về TP. HCM. Tôi cũng dự tính nếu đạp không nỗi thì đi xe đò về nhà! Tôi đã lên mạng tìm xe đạp Thống Nhất, vì năm 1983 tôi đã ra Hà Nội thấy xe đạp Thống Nhất và biết hãng xe vẫn còn sản xuất xe đạp đến tận bây giờ! Tôi thích tên Thống Nhất vì là tên tiếng Việt, Thống Nhất là ước mơ, là khát vọng của muôn người! Tôi cũng muốn “thử lửa” xem xe Việt của ta như thế nào? Sau chuyến đi du khảo bằng xe gắn máy 16 ngày khắp vùng Đông Bắc (Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Tuyên Quang, Quảng Ninh) tôi dành một buổi sáng ngày 19/07 đến cửa hàng xe đạp Thống Nhất tại phố Tràng Thi lựa chọn chiếc xe cho hành trình Xuyên Việt từ Hà Nội về TP. HCM. Cả buổi chiều đạp xe dạo một vòng Hà Nội, chuẩn bị hành trang…

Sáng ngày 20/07 Tôi xuất phát! Tôi và em về đến TP. HCM vào tối ngày 11/08 sau 23 ngày đi Xuyên Việt gần 2.000km.

Tôi nhớ lại: Đoạn đường từ Hà Nội đến Huế là đoạn đường ít đèo dốc, chỉ có đèo Con, đèo Ngang ở Hà Tĩnh, dốc Lý Hòa ở Quảng Bình. Lúc đạp qua đèo Ngang, tôi dắt em đi bộ qua những cua cùi chỏ, còn lại tôi đạp, tuy mệt nhưng tôi vẫn cố gắng vì biết rằng phía trước còn nhiều đèo dốc dài và cao! Đường đi có nhiều nhà cửa, dân sinh sống nhiều hai bên đường. Khi đến Huế tôi nói với em rằng: Cám ơn em nhé, nhờ có em mà tôi có thể đạp qua những con dốc, ngày xưa đi xe đạp một dĩa, một líp, sức trẻ, mà tôi đều phải đi bộ khi qua những con dốc…Em tốt, cố gắng nha, phía trước mình là đèo Hải Vân, đèo Cù Mông, đèo Cả…dốc Găng, dốc Quýt.6. hoành sơn quan đèo ngang hà tĩnh

Đoạn đường đèo dốc từ Huế đến Nha Trang là một thử thách cho tôi và em. Tôi dẫn em đi bộ hơn ½ khi leo đèo Hải Vân (hehe do mình đạp không nỗi, chứ em thì khỏe re!) rồi đổ đèo chưa quá 20 phút! Ở đèo Cả cũng vậy thời gian dài và mệt khi leo đèo, nhanh và lướt gió vững chắc khi đổ đèo. Tôi cũng ngạc nhiên từ khi xuất phát đến giờ em vẫn chưa phải bơm hơi vào ruột xe! Cố lên em nhé, ta chỉ còn 450km là về đến nhà!

5. cột cờ vĩ tuyến 17

Từ Nha Trang đến TP. HCM là cung đường của ngọn gió vô tình… Gió Tu Bông, nắng gió xứ Phan Rang, gió Cà tê người đạp Ná thở, bào mòn sức người. Cung đường “tử thần” từ Phan Thiết đến tận cửa ngõ TP. HCM: đường hẹp, không có đường đi dành riêng cho xe gắn máy và xe đạp, nhiều lần bị xe lớn ép xuống lề, xuống ruộng, leo lên nấp cống…

9. dinh thống nhất tphcm

Khi đến cầu Đồng Nai, tôi dẫn bộ em qua cầu, nói với em rằng: “Chúng ta đã làm được”. Em làm tôi rất hài lòng, không uổng công khi anh tin tưởng vào em, cám ơn em vì em không mè nheo đòi thay ruột, bơm hơi, em khỏe mạnh dẻo dai khi leo đèo, lướt gió vững chắc khi đổ đèo. Em tốt lắm, xe đạp Thống Nhất của tôi!

Tôi đã hoàn thành được ước mơ: đạp xe từ Hà Nội về TP. HCM…

7. tượng đài bác hồ tphcm

Tác giả: Đào Kim Trang

Xem sản phẩm
Đã thêm item vào giỏ hàng.