Thương hiệu xe đạp Thống Nhất xưa và nay trong lòng người Việt

Ngày 19/02 – tức ngày mùng 4 Tết Mậu Tuất vừa qua – chương trình Chuyển động 24h phát sóng trên kênh VTV1 đã có phóng sự “Thương hiệu Việt xưa và nay” nhằm tưởng nhớ và theo dõi những sản phẩm, thương hiệu vượt thời gian trong xã hội Việt từ thời bao cấp. Ấn tượng và nổi bật nhất giữa những món giải khát xá xị hay mỹ phẩm Việt Nam là xe đạp Thống Nhất, bạn đồng hành của người Việt.

Chương trình và BTV Tài Phan đưa chúng ta tới gặp gỡ và nói chuyện với nhà báo Nguyễn Ngọc Tiến, hiện đang công tác tại Báo Hà Nội Mới, tác giả của hai cuốn sách “Đi dọc Hà Nội” và “Đi ngang Hà Nội”.

Trò chuyện với nhà báo Ngọc Tiến, ông nhấn mạnh “đó là phương tiện đi lại của một thời”, với những cái tên Độc Lập, Thống Nhất gửi gắm mong ước về một Việt Nam thống nhất. Ông cũng khẳng định “xe đạp Thống Nhất hồi đó có chất lượng rất tốt”.

Ở phần sau của phóng sự, độc giả cũng được theo dõi câu chuyện đời thú vị của một chiếc xe Thống Nhất cổ có “tên” là EQ 166. Với gần 60 năm phục vụ, dù đã phải thay thế phụ tùng bảo dưỡng nhiều lần, tuy nhiên khung xe vẫn còn nguyện vẹn không cần sửa chữa, “đáng đồng tiền bát gạo” với mức giá 273 đồng, những 4 tháng lương kia ấy!.

“Nhân vật chính” được nhân cách hoá mang tên EQ 166

Ông Phan Mạnh Tuấn, đồng hành cùng chiếc xe EQ 166 từ thủa tấm bé, nghẹn ngào cho biết “anh bạn này, thậm chí đã là một thành viên của gia đình này, đã chứng kiến cả ba thế hệ gia đình chúng tôi”. Ông nghĩ về chiếc xe với những kỷ niệm vô giá về gia đình, về hơi ấm sum vầy gia đình ông.

Ở phần cuối của phóng sự, BTV Tài Phan đưa chúng ta tới nhà máy Thống Nhất hiện đại, với các mẫu mã, màu sắc và phụ tùng được nâng cấp cho phù hợp với thị hiếu của những lớp người trẻ hơn, năng động hơn rất nhiều.

Nhà báo Ngọc Tiến bày tỏ “nếu có thể kết hợp khơi gợi kỷ niệm người xưa đồng thời tạo ra những nét riêng nhắm tới thế hệ tiêu dùng ngày nay, tôi tin là xe đạp Thống Nhất sẽ luôn có chỗ đứng trong lòng người Việt”.

Mời quý độc giả theo dõi phóng sự đầy đủ của các thương hiệu Việt xưa và nay trong video dưới đây:

Xem sản phẩm
Đã thêm item vào giỏ hàng.
0 item - 0