Xe đạp Thống Nhất: ‘Huyền thoại thời bao cấp’ bây giờ ra sao?

Từ biểu tượng giàu có khi sở hữu chiếc xe đạp thời bao cấp, sau hơn sáu thập kỷ phát triển, xe đạp Thống Nhất đã có bước chuyển mình mạnh mẽ, đầu tư công nghệ hiện đại, mẫu mã sản phẩm và nắm bắt xu hướng mới.

Công ty cổ phần Thống Nhất tiền thân là nhà máy xe đạp Thống Nhất thành lập ngày 30/6/1960, đây là thương hiệu Việt nổi danh thập niên 80, 90 thế kỷ trước.
Những chiếc xe đạp ra đời vào thời điểm chiến tranh chống Mỹ nên được đặt tên là Thống Nhất nhằm gửi gắm mong ước về một ngày đất nước hòa bình, độc lập.
Ngày 30/6/1960, Bộ Công nghiệp sáp nhập Xưởng công tư hợp danh Dân Sinh và Tập đoàn cơ khí Thống Nhất miền Nam thành Nhà máy xe đạp Thống Nhất, đáp ứng nhu cầu, mong mỏi của đông đảo nhân dân, mở ra chặng đường mới cho ngành xe đạp.
Hiện nay, công ty đã chú trọng đầu tư máy móc, dây chuyền hiện đại, đưa robot vào sản xuất để giảm bớt sức người, nỗ lực, duy trì, phát triển sản xuất kinh doanh, ổn định công ăn việc làm, thu nhập của người lao động.
Trong chiến tranh phá hoại miền Bắc, các phong trào thi đua liên tục gối sóng nhau tạo nên sức mạnh giúp nhà máy vững vàng bước vào thời kỳ mới vừa sản xuất, vừa chiến đấu. Đây cũng là kế hoạch xây dựng và phát triển 5 năm lần thứ nhất từ 1960 đến 1964.
Giai đoạn 1965 – 1972, nhà máy tích cực tham gia sản xuất phục vụ yêu cầu quốc phòng như xe thồ, xe chuyên dụng chở đạn. Những chiếc xe với biệt danh “con ngựa sắt”, vượt mưa bom bão đạn đem gạo, muối, thuốc men… đưa vào chiến trường.
Cũng trong giai đoạn này, cán bộ, công nhân viên chức nhà nước được mua một chiếc xe một lần duy nhất khi nhà nước quyết định phân phối xe đạp giá cung cấp. Người được mua sẽ được kèm theo một sổ phụ tùng, số lượng người mua cũng không nhiều. Thời đó có được chiếc xe đạp Thống Nhất là điều quý hiếm và xa xỉ, giá trị bằng nửa cây vàng.
Sau khi đất nước thống nhất, nhu cầu xe đạp tăng cao vì đây là phương tiện giao thông phổ biến tại Việt Nam, doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất phục vụ thị trường.
Giai đoạn 1985 – 1990, doanh nghiệp bắt đầu xuất khẩu xe đạp ra nước ngoài và xây dựng thương hiệu trên thị trường quốc tế. 
Do sự phát triển của kinh tế, thương hiệu xe đạp huyền thoại ngày nào phần nào bị lu mờ bởi các đối thủ cạnh tranh cũng như sản phẩm ngoại nhập.
Trong những năm gần đây, công ty đã có bước chuyển mình khi thay đổi mẫu mã, công nghệ, đầu tư, nghiên cứu thị hiếu người tiêu dùng để cho ra đời nhiều sản phầm cho mọi lứa tuổi.
Dây chuyền sản xuất có sự hỗ trợ của Robot hiện đại, nhiều khâu đã dần tự động hoá.
Hiện nay, công ty chỉ tập trung vào thị trường nội địa với gần 300 đại lý khắp cả nước và tiến hành bán hàng online. 
Nhà xưởng hiện đại với 178 lao động, sản xuất 58 mẫu xe các chủng loại. 
Theo báo cáo kết quả kinh doanh năm 2023, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ là hơn 176 tỷ đồng, tăng hơn 20% so với năm 2022. 

Nguồn: Theleader.vn

Xem sản phẩm
Đã thêm item vào giỏ hàng.
0 item - 0