Chiếc xe đạp Arevo có ngoại hình và tính năng của một chiếc xe cao cấp, tuy nhiên xuất xứ của nó lại chẳng hề cao sang. Chiếc xe được làm ra bằng công nghệ in 3D và phần mềm thiết kế. Đây được coi là chiếc xe đạp đầu tiện được “in” hoàn toàn từ công nghệ in 3D.
Công ty Arevo, một công ty “sản xuất bổ sung” (là các công ty kỹ thuật sử dụng công nghệ in 3D) đã sản xuất ra chiếc xe đạp này để chứng tỏ rằng vật liệu nhựa nhiệt dẻo cùng với làm nóng bằng laser và in 3D tự động có thể đưa ra vật liệu thay thế cho việc sử dụng kim loại của các công ty quốc phòng, máy bay, phi cơ, đồ điện tử và hơn thế nữa. Giờ đây công nghệ in 3D không chỉ dừng lại ở việc tạo ra những món đồ chơi.
Khung xe được sản xuất liền khối mà không phải lắp ráp, và các phụ tùng cũng được sử dụng công nghệ in 3D để sản xuất. Thời gian sản xuất của một chiếc xe đạp in 3D là hai tuần – nhanh hơn khá nhiều so với những chiếc xe sử dụng carbon làm khung.
Một cánh tay robot sẽ sử dụng laser để làm nóng nhựa nhiệt dẻo trên bàn quay và định hình nó thành khung xe. Tất cả các phần thiết kế của khung hay các phụ tùng đều được làm trên phần mềm máy tính và được nạp vào máy in 3D. Sau đó, cánh tay robot sẽ tự động hoàn thành tất cả mọi thứ mà không cần sự can thiệp của con người. Những chiếc xe được thiết kế riêng hay có nhiều kích cỡ khác nhau cũng đều có thể thay thế phụ tùng bằng cách thiết kế và in 3D những phần lỗi, thiếu một cách dễ dàng.
Trong khi giới thiệu chiếc xe, CEO của Arevo – ông Jim Miller, trước đây đã công tác tại Google và Amazon – đã giải thích rõ, Arevo không phải là công ty sản xuất xe đạp, tuy nhiên công ty muốn đưa sản phẩm này để giới thiệu về phần mềm và công nghệ mình đang sử dụng. Nhận được nhiều sự quan tâm về sản phẩm của mình, Arevo đang liên hệ với các đơn vị sản xuất xe đạp để sử dụng khung in 3D của mình cho dòng sản phẩm mới. Công nghệ từ Arevo sẽ sản xuất hàng trăm chiếc xe “công nghệ cao”, nhưng người dùng quan tâm sẽ không thể mua trực tiếp từ Arevo.
Ông Miller cho biết những chiếc xe đầu tiên sẽ được ra mắt vào đầu năm sau tùy theo công ty nào đồng thuận hợp tác sản xuất với họ.
Miller tỏ ra khá thích thú với loại nhựa nhiệt dẻo này bởi nó bền hơn cả titanium và cực kỳ khó biến dạng. Ông khuyến khích người tham gia buổi giới thiệu “bạo hành” chiếc xe tuy nhiên nó chẳng gây ra cho chiếc xe thiệt hại gì. Ngoài ra, loại vật liệu này còn được cấu thành từ các thành phần không độc hại và là vật liệu có thể tái chế hoàn toàn. Ông tiết lộ loại nhựa dẻo Polyether ether ketone (PEEK) sử dụng cho chiếc xe hiện cũng đang được sử dụng làm cột sống nhân tạo.