Các hộ dân cư trú tại khu vực Woodlands giờ đã có thêm một lựa chọn khi đậu xe đạp – một hầm giữ xe có khả năng đảm bảo chống trộm và che khỏi nắng mưa.
Hệ thống hầm giữ xe đạp trị giá 4.7 triệu S$ (Singapore Dollar), có tên SecureMyBike, đã bắt đầu đi vào hoạt động từ Thứ Sáu tuần rồi tại Kampung Admiralty, một khu tổ hợp cạnh Ga tàu Adminralty MRT.
Đây là hệ thống hầm giữ xe đạp đầu tiên tại Singapore.
Đây là một động thái từ Bộ Giao thông Vận tải Singapore (LTA) nhằm khuyến khích thêm những người dân sử dụng xe đạp để di chuyển và làm việc.
Những người sử dụng sẽ đăng ký một tài khoản tại các ki-ốt nằm sau khu vực đỗ xe. Sau đó một mã pin sẽ được gửi tới điện thoại của người đăng ký. Mã này sẽ được sử dụng để gửi và lấy xe tại hầm.
Sau khi nhập mã pin tại ki-ốt, một cánh cửa sẽ mở ra cho phép người dùng đưa xe vào một hộp chứa và xe sẽ được đẩy xuống một hệ thống giữ xe hình cột.
Được biết, hệ thống sẽ có ba cột với khả năng lưu trữ tới 500 xe.
Mỗi cột sẽ có bảy tầng và dài 10m dưới lòng đất.
Trong những cư dân đang sử dụng hệ thống ngày đầu tiên, bà Anna Lian, 55 tuổi tỏ ra khá thích thú.
Bà cho biết, bà ở gần khu vực Kampung Admiralty và thường đạp xe để mua thực phẩm hàng ngày.
Bà rất hài lòng với hệ thống giữ xe vì có độ an toàn cao. “Chúng tôi sẽ không sợ mất xe nữa”, bà cho biết.
Muhd Khairul Ihsan, cậu thiếu niên trẻ thường đạp xe từ nhà tới Ga tàu MRT cũng cho rằng hệ thống này khiến cậu cảm thấy an tâm hơn.
“Cháu thường rất lo lắng khi để xe tại ga tàu bởi rất nhiều người có thể lấy nó”, cậu thiếu niên 16 tuổi cho biết, cậu đã từng mất một chiếc xe tại ga tàu năm 2012.
Ngoài tiện ích gửi xe, người dùng cũng có thể gửi các phụ tùng phụ kiện khác như mũ bảo hiểm trong hộp để xe. Vì lý do an ninh, hệ thống này cũng được lắp kèm ba cảm biển để đảm bảo hệ thống được sử dụng đúng cách. Các cảm biến này bao gồm cảm biến trọng lượng để đảm bảo mỗi hộp chứa xe không vượt quá mức tải trọng 35kg, một cảm biến chuyển động nhằm đảm bảo không có vật sống ở trong hộp và một cảm biến nhận biết các phần kim loại của xe.
Được biết, hệ thống này sẽ mở sử dụng thử nghiệm miễn phí tới ngày 31/1 tới đây.
Từ tháng Hai tới tháng Tư, người dùng sẽ phải đóng phí là 22 S$ mỗi tháng sử dụng vô điều kiện hoặc 0.25 S$ cho mỗi giờ sử dụng.
Từ tháng Năm, mức phí tháng sẽ tăng lên 48 S$ và phí giờ sẽ là 0.45 S$/ giờ.
Bà Lian cho biết, mức giá này là hợp lý. “Nếu chỉ cần giữ xe trong vài giờ và sau đó lấy xe, mức giá này là hợp lý”, bà cho biết.
Tuy nhiên Khairul lại tỏ ra khá lo lắng với mức giá này. “Giá cho một tháng như vậy là quá cao. Nếu mức giá là 48 S$ cho mỗi năm thì cháu có thể chi trả khoản phí này”, cậu thiếu niên cho biết.
Bộ Giao thông Vận tải hiện vẫn chưa đưa ra ngày hoạch định chấm dứt kế hoạch thử nghiệm hệ thống, và họ sẽ xem xét lại lượng người sử dụng trước khi quyết định rằng liệu sẽ xây dựng thêm các hệ thống tương tự tại Singapore.
Ngoài ra, LTA cũng có thể xem xét lại mức giá dựa trên phản hồi của công chúng.
Chương trình thử nghiệm này từng được dự kiến sẽ ra mắt từ đầu năm 2017, tuy nhiên sau đó đã được hoãn lại để thử nghiệm thêm và cũng ảnh hưởng một phần vì các lịch hoãn từ dự án Kampung Admiralty.