Hướng dẫn bảo dưỡng xe đạp đúng cách

Cho dù bạn chi tiền để mua một chiếc đạp phổ thông hay cao cấp thì việc bảo dưỡng xe đạp là vô cùng quan trọng, giúp duy trì hiệu năng cũng như kéo dài tuổi thọ của xe đạp.  Hãy cùng Xe đạp Thống Nhất tìm hiểu các bước vệ sinh xe đạp nhé!

1. LUÔN GIỮ CHO XE ĐẠP SẠCH SẼ

Một chiếc xe đạp thường xuyên được lau chùi dễ bảo dưỡng hơn nhiều. Sau khi rửa sạch, làm khô xe đạp sau đó thêm dầu bôi trơn nhẹ vào bánh răng và xích trước khi lau bằng vải. Rửa kỹ như thế này là điều cần thiết sau khi đi xe trong thời tiết ẩm ướt,  điều này sẽ kéo dài tuổi thọ các bộ phận dễ bị hỏng hóc nhất, giúp giữ xe luôn sẵn sàng cho chuyến đi tiếp theo. Bạn sẽ tiết kiệm tiền, tiết kiệm thời gian nhiều hơn, vì thế bạn nên tạo cho mình thói quen vệ sinh xe đạp định kỳ.

2. BẢO DƯỠNG LỐP XE:

Trước mỗi lần kiểm tra, nếu lốp xe của bạn không bị mòn quá mức, bạn có thể nạy lốp sau đó kiểm tra kỹ lưỡng các vết cắt hoặc đá / kính trong rãnh lốp. Rất có thể trong quá trình đạp những mảnh đá hay thuỷ tinh nhuyễn đã lọt hay găm vào. Sau khi đã kiểm tra xong, hãy loại bỏ bất kỳ thứ gì có thể gây thủng lốp/ săm xe. Đây là một trong những cách khá dễ dàng và nhanh chóng.  Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng lốp luôn được bơm đến một áp suất tốt (90-100psi là lý tưởng), nếu bơm quá căng thì bánh sẽ dễ bị thủng, giảm lực kéo và đạp không thoải mái. Nếu quá mềm, chẳng khác nào bạn đang đạp xe trên cát.

3. KIỂM TRA DÀN PHANH:

Đảm bảo rằng phanh của bạn không bị mòn và có thể dừng lại một cách an toàn và hiệu quả. Kiểm tra kỹ khi bố thắng bị mòn rất nhiều, khi phanh quá mòn xe có nguy cơ bị hãm phanh trực tiếp lên phần kim loại hoặc carbon của vành bánh xe. Nhẹ thì nó sẽ phát là tiếng kêu rin rít đầy khó chịu và nặng là có thể bánh xe của bạn bị hỏng.

4. TIẾNG “CRACK” ĐẦY KHÓ CHỊU !

Nếu xe đạp của bạn đã đồng hành cùng bạn trong một khoảng thời gian dài, đến một ngày bạn nhận ra xe đạp của bạn phát ra tiếng kêu “crack” hay “cronk” vô cùng khó chịu, thì đó là dấu hiệu bạn cần kiểm tra ngay phần giò đĩa (Crankset) hoặc phần đầu bộ cổ phốt (Headset). Những bộ phận của xe đạp chịu rất nhiều mô-men xoắn và áp suất và có thể hoạt động lỏng lẻo sau một khoảng thời gian. Hơn nữa, nếu chúng ta không kiểm tra và giải quyết triệt để, các bộ phận có thể bị mài mòn và bị hư hỏng từ nhẹ cho đến nặng.

 

Đối với phần dàn đầu, thông thường các tiếng kêu khó chịu đến từ vòng kẹp giữa gióng đứng tại giàn đầu, pô tăng và ghi đông. Điều đầu tiên bạn nên là kiểm tra vòng kẹp giữa pô tăng và ghi đông, bạn có thể tháo vòng kẹp ra sau đó vệ sinh sạch từ vòng kẹp cho đến những vùng xung quang pô tăng và ghi đông.
Ngoài ra, nếu bạn vẫn còn nghe tiếng kêu phát ra từ dàn đầu, vị trí thứ hai bạn nên kiểm tra chính là ống kẹp giữa gióng đứng và pô tăng, bạn có thể tháo vòng kẹp (clamp) giữa hai bộ phần này vệ sinh kỹ lưỡng, sau đó kiểm tra các đinh ốc xem đã chắc chắn chưa.
Bên cạnh đó, nếu bạn nghe tiếng kêu phát ra từ giò đĩa hoặc bàn đạp, cũng như những phần khác, trước tiên bạn nên kiểm tra kỹ lưỡng xem có con ốc nào lỏng lẻo hay không, nếu có bạn hãy siết chặt chúng lại. Tuy nhiên nếu vẫn còn nghe tiếng kêu, bạn nên tháo rời từng bộ phận tại giò đĩa, chén trục (bottom bracket), trục bạc đạn và bàn đạp sau đó lau chùi và tra dầu kỹ lưỡng.

5. KIỂM TRA CỌC YÊN:

Kiểm tra dàn đầu xong, nơi bạn cần kiểm tra tiếp theo là yên xe. Cũng như dàn đầu, phần yên hay cọc yên đều được cố định bằng vòng kẹp, và khi chạy lâu ngày sẽ phát tiếng kêu do thói quen chúng ta chỉ vệ sinh nhanh những nơi không cần phài tháo rời. Để kiểm tra, trước tiên bạn cần tháo khoá cọc yên (clamp) và cọc yên ra khỏi gióng đứng sau đó vệ sinh và tra dầu chuyên dụng kỹ lưỡng, và nếu vấn đề nghiêm trọng hơn, bạn có thể thay thế những phần bị hư hỏng.

6. KIỂM TRA BÁNH RĂNG:

Đôi khi sử dụng lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến dàn bánh răng, như bị mòn hoặc phát ra tiếng kêu. Cách tốt nhất để kiểm tra đó là tháo rời phần bánh răng sau đó kiểm tra, vệ sinh kỹ lưỡng, bôi dầu chuyên dụng định kỳ. Bánh răng là phần thường dễ  bị bỏ qua do để vệ sinh kỹ bạn phải tháo rời, lâu ngày sự tích tụ của cát, đất, bùn, bụi bẩn… được nén chặt và khó vệ sinh dẫn đến những tiếng cọ sát trong suốt quá trình đạp xe.

7. KIỂM TRA DÂY CÁP:

Cáp không bao giờ đột nhiên bị đứt, chúng thường bị mòn sau một khoảng thời gian sử dụng, bạn sẽ khó nhìn thấy vì chúng ẩn bên dưới lớp vỏ cáp bên ngoài. Kiểm tra dây cáp của bạn là điều cần phải được thực hiện định kỳ mỗi khi đi xe vì một bộ cáp được bảo trì tốt sẽ là tăng tuổi thọ và hạn chế tình trạng đứt dây. Cứ sau vài tháng (hoặc tùy thuộc vào việc sử dụng) đặc biệt là trong mùa lạnh hay mùa mưa, hãy kiểm tra và thay thế dây cáp định kỳ.
Đơn giản chỉ cần tháo cáp ra khỏi vỏ và kiểm tra cáp bị sờn hoặc ăn mòn. Sau khi kiểm tra bạn nên bôi một chút chất bôi trơn hoặc dầu mỡ vào dây cáp bằng vải trước khi đặt lại vào vỏ cáp. Ngoài ra, hãy kiểm tra phần vỏ cáp xem có bị tách và xoắn không vì đây cũng là nguyên nhân dẫn đến hao mòn cáp bên trong.

8. KIỂM TRA VÀNH BÁNH XE:

Việc trước tiên bạn nên kiểm tra chính là đảm bảo cả hai bánh xe đều được quay trơn tru. Bên cạnh đó, bạn nên kiểm tra căm xe đạp bằng cách bóp nhẹ cả hai căm vào nhau xem chúng có bị lỏng hay không, nếu có hãy siết nó lại. Ngoài ra,  nếu vành lốp quá mỏng cũng có thể dẩn đến mẻ hoặc cong vành bánh xe, bạn nên cân nhắc về việc thay vành khi gặp hiện tượng này. Hơn nữa, nếu bạn chạy một thời gian và vào một ngày, bạn cảm thấy bánh xe bị rung, lắc, đó là lúc bạn cần kiểm tra vào siết chặt phần ốc tại trục bánh xe (hubs).

9. TIẾNG RÍT CỦA DÂY SÊN: 

Bạn sẽ cực kỳ khó chịu khi dàn dây sên để lâu ngay không vệ sinh dẫn đến tiếng rít trong suốt quá trình đạp xe. Nếu bạn không kiểm tra và bảo dưỡng kỹ lưỡng, lâu ngày tất cả phần bụi bẩn, cát đá sẽ ăn chặt vào dây sên và khó vệ sinh. Cách đơn giản nhất bạn có thể bảo dưỡng đó là lau chùi tỉ mỉ bằng một miếng bọt biển và nước rửa chén, sau đó tra dầu bảo dưỡng vào để dây sên được hoạt động trơn tru hơn.

10. ĐẾN TRUNG TÂM BẢO DƯỠNG UY TÍN:

Cuối cùng, nếu bạn cảm thấy không tự tin khi đích thân bảo dưỡng xe đạp tại nhà vì lí do như không đủ trang thiết bị tháo lắp, hay sợ quên vì có thể gắn sai phụ tùng…không gì tốt hơn khi đến ngay trung tâm bảo dưỡng xe đạp uy tín không chỉ với kiến thức chuyên sâu để có thể tư vấn và đưa cho bạn lời khuyên hữu ích mà còn trang thiết bị đầy đủ để “tút lại vẻ đẹp” xe đạp của bạn.

Nếu gặp bất kỳ vấn đề nào về xe đạp, đừng ngần ngại tới thăm Showroom của Thống Nhất tại hai địa chỉ sau để được chăm sóc tốt nhất:

Xem sản phẩm
Đã thêm item vào giỏ hàng.
0 item - 0